5 ก.ย. 2553

หลักในการทำ SEO

ก่อนอื่นเรามารู้จัก " SEO  " ว่าคืออะไร   SEO  ( Search Engine Optimization ) คือ การทำให้เว็บไชต์ ให้สามารถทำงานได้ดี กับ  " Search Engine " หรือพูดอีกอย่างคือ การทำให้เว็บไซต์ค้นหาได้ง่ายจาก  Search Engine ด้วยการสร้างหรือปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตรงตามความต้องการของระบบเพื่อเป้าหมาย
เดียวก็คือ การได้อยู่ในอันดับ หรือ  Ranking ที่ดีที่สุดในหน้าผลลัพธ์การค้นหา

ปัจจัยหลักในการทำ  SEO ( Search Engine Optimization )  แบ่งได้เป็น  2 เรื่องหลัก

1. On-site  SEO ( Site Structure )
2. Off-site  SEO ( Backlink )

On-site  SEO ( Sit structure ) ประเภทแรกนี้จะเกียวข้องกับการ ปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ทั้งหมด ดั้งนั้นจะมีหลายเรื่อที่ผมจะบอกต่อไปเรื่อ ๆ แต่การทำ SEO แบบนี้เป็นการทำที่สบายใจที่สุดเพราะมันสามารถทำได้ภายในเว็บไซต์ของคุณเอง ไม่ต้องออกไปสู้รบเหมือน แบบที่ 2 โดยปกติแล้วโครงสร้างของเว็บไซต์ที่มักจะใช้ภาษา  HTML หรือ PHP ที่คนทำ SEO มีหน้าที่ต้องปรับแต่งในบางส่วนเพื่อให้เว็บทำงานร่วมกับ" Search Engine " ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ต้องตกใจนะครับง่าคุณไม่รู้เรื่องภาษา HTML , PHP
แล้วจะทำได้หรือ ไม่รู้ก็สามารถปรับแต่งได้ครับแค่สังเกตุชุดโค้ดดี ๆ เวลาที่จะคัดลอกหรือลบออก
เพราะเวลาปรับแต่งสำหรับ SEO แล้วส่วนใหญ่เราไม่ได้เขียนโค้ดขึ้นมาใหม่ เราแค่เอาโค้ดที่เขียนดีกว่าเราจากแหล่งความรู้ต่าง ๆมาใส่แทนโค้ดเก่าเท่านั้นเอง
Off-site SEO  ( Backlin )  เว็บไซต์ที่จะมี Ranking ที่ดีที่สุดในสายตาของ "Search Engine"
ย่อยไม่ใช้เว็บไซต์ที่ดีเลิศในแเง่ของ  SEO เท่านั้นแต่จะต้องมีเว็บไซต์อื่นรับรองด้วย ซึ่งจะวัดได้จากจำนวนลิงก์ที่โยงจากเว็บเพจอื่น ๆ เข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณ จำนวนลิงก์ก็คือ สิ่งที่ google ให้ความสำคัญอันดับหนึง ไม่ใช้ลิงก์ที่ออกไปนะครับ ( ถ้าลิงก์ออกไปก็คงดี วัน ๆ เราคงนั่งสร้างลิงก์ไปเว็บนั้น
เว็บนี้มันกันไปเลย )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น